learning Summary Week8

Learning Summary Week 8

Adobe Captivate 9


                โปรแกรม Adobe Captivate 9 มาพร้อมกับรูปแบบการทำงานที่ใช้งานง่ายคล้ายกับ โปรแกรม Powerpoint  โดยคุณสร้างสื่อมัลติมีเดียที่ประกอบด้วย วีดีโอ, เสียง, กราฟิกและภาพเคลื่อนไหว พร้อม interaction โต้ตอบด้วยแบบทดสอบที่หลากหลายรูปแบบ นับว่าเป็นโปรแกรมที่เหมาะสำหรับครู อาจารย์ นักศึกษา หรือผู้ที่ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทั้งหลายมากเลยทีเดียว

            ส่วนประกอบของโปรแกรม Adobe Captivate 9


เมื่อเปิดโปรแกรม Adobe Captivate 9 จะแสดงหน้านี้ เพื่อให้ผู้ใช้เลือกรูปแบบงานที่ต้องการสร้าง และมีปุ่ม Recent และNew

ปุ่ม Recent เป็นส่วนของการแสดงรายการไฟล์โครงการล่าสุดที่มีการเปิดใช้งาน

ปุ่ม New เป็นการเริ่มต้นการสร้างโครงการขึ้นใหม่ โดยโปรแกรมมีรูปแบบของโครงการต่าง ๆ ให้เลือกใช้งาน




1. Menu bar

File     สำหรับการสร้าง / เปิดไฟล์ใหม่การบันทึกการพิมพ์ชิ้นงานการส่งออกเพื่อใช้งาน

Edit     สำหรับการคัดลอกวางภาพข้อความหรือแผ่นสไลด์ตลอดจนการกำหนดค่าของโปรแกรม

View     มุมมองของหน้าจอ การปรับหน้าจอขนาดต่าง ๆ การล็อค การซ่อนสไลด์เป็นต้น

Insert   สำหรับการนำเข้าวัตถุต่าง ๆ เช่น เพิ่มสไลด์เพิ่มข้อสอบ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว สัญลักษณ์สูตรคณิตศาสตร์ และปุ่มต่าง ๆ เป็นต้น

Modify สำหรับการเปลี่ยนขนาดของหน้าจอแสดงผล (Document Window) กำหนดตำแหน่งการจัดเรียงวัตถุต่าง ๆ บนหน้าจอ (Alignment) เป็นต้น

Project สำหรับการเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา (skin editor) การสร้างตัวแปร เป็นต้น

 Quiz   สำหรับสร้างข้อสอบรูปแบบต่าง ๆ และการกำหนดค่าของข้อสอบเป็นต้น

Audio สำหรับจัดการเกี่ยวกับเสียง เช่น การนำเข้าและการตัดต่อเสียงเป็นต้น

Video   สำหรับจัดการเกี่ยวกับวิดีโอ เช่น การนำเข้าไฟล์วีดีโอและตัดต่อไฟล์วีดีโอ เป็นต้น

Themes สำหรับการจัดการเกี่ยวกับรูปแบบสไลด์เช่นการบันที่, รูปแบบธีม

Window สำหรับการเปิดหรือปิดการใช้งานพาเนล (Panel) ต่าง ๆ บนหน้าจอเช่น Timeline Filmstrip Effects และ Properties เป็นต้น Panel ใดที่กำลังเปิดอยู่จะเห็นมีเครื่องหมายถูกปรากฏ


    2. แถบควบคุมสไลด์ Object

สไลด์    เพิ่มสไลค์

 Themes     เลือกปรับแต่งธีมในรูปแบบต่าง ๆ

Text    เพิ่มข้อความรูปแบบต่าง ๆ

Shapes    เพิ่มรูปวาดต่าง ๆ ที่ทางโปรแกรมมีไว้ให้

Object     เพิ่มคำสั่ง

Interactions   เพิ่ม Interactions

Media    เพิ่มสื่อรูปแบบต่าง ๆ เสียง คลิปวีดีโอ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว สัญลักษณ์ เป็นต้น

Record    บันทึกเสียงตนเองพร้อมปรับแต่งเสียง

Save     บันทึกไฟล์ข้อมูล

Preview    ทดสอบการแสดงผลในรูปแบบต่าง ๆ เช่น แสดงทั้งโปรเจ็คแสดงสไลด์ปัจจุบัน เป็นต้น

Publish    เผยแพร่ส่งออกไปใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ

 

3. Film Strip แสดงสไลด์ในกำรทำงาน คล้ายกบการทำงานบน MS Power Pointโดยเรียงลำดับ ก่อนหลังตามลำดับการนำเสนอ สไลด์แต่ละแผ่นสามารถใช้เมาส์ลากเพื่อสลับตำแหน่งกันได้

4. พื้นที่ในการทำงาน Work Space เป็นหน้าจอแสดงการทำงานของโปรแกรม โดยจะแสดงสไลด์ทีละแผ่น วัตถุต่าง ๆ ที่ นำมาวางในสไลด์จะปรากฏที่นี่ เป็นบริเวณที่เราสามารถออกแบบในส่วนของเนื้อหา การจัดวาง วัตถุต่าง ๆ ให้สวยงาม มุมซ้ายบนสไลด์งานจะแสดงชื่อไฟล์ที่เราบันทึกไว้



1. Properties เป็นการกำหนดค่าของวัตถุต่าง ๆ เช่นข้อความรูปภาพภาพเคลื่อนไหวเสียงวีดีโอปุ่มเชื่อมโยง เป็นต้น

2. Library เป็นแถบที่รวมวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่บนหน้าจอมาไว้ที่นี่เมื่อเรานำภาพเสียงหรือวิดีโอมาวางบนพื้นที่การทำงานโปรแกรมจะนำมาไว้ใน Library ให้โดยอัตโนมัติ

3. Timing เป็นการกำหนดค่าการแสดงผลให้กับสไลด์และวัตถุต่าง ๆ เช่นการกำหนดระยะเวลาเล่นการใส่เอฟเฟ็กต์ในการแสดงผล (ในการทำงานเราควรตั้งเวลา สไลด์ทุกครั้ง โดยไปที่ (Timing จากนั้น ตั้งค่า rest of slide )



            1. Style เป็นการกำหนดรูปแบบของพื้นหลังโดยเลือกที่ Project Background และกำหนดคุณภาพการแสดงผลของสไลด์ที่ Quality

2. Action กำหนดเหตุการณ์เมื่อแสดงผลสไลด์ดังนี้

- On Enter กำหนดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจบสไลด์

- On Exit กำหนดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจบสไลด์

3. Option เป็นการกำหนดเสียงให้กับสไลด์โดยคลิกที่ Add Audio











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Learning Summary Week 12

Learning Summary Week 10